Categories
สุขภาพ

โควิด-19 เกิดจากอะไร มาเรียนรู้ใหม่ตั้งแต่ต้นกำเนิดกันเถอะ

โควิด-19

ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านนี้คงไม่มีข่าวไหนจะถูกแชร์และติดไปมากกว่าโรคระบาดที่เรายังคงเผชิญอยู่ในตอนนี้อย่าง โควิด-19 ซึ่งดูเหมือนว่าในบ้านเราเองก็ยังไม่ได้กำจัดเจ้าไวรัสตัวนี้ไปได้อย่างหมดจด ฉะนั้นเราจะมาย้อนถึงที่มาที่ไหนของเจ้าสิ่งนี้กันหน่อยว่ามันมีต้นกำเนิดมาจากอะไรกัน ทำไมถึงเข้ามาเปลี่ยนโรคของเราได้มากมายขนาดนี้

โควิด-19 คือ โรคติดต่อชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนา เป็นไวรัสชนิดใหม่ที่เกิดจากสัตว์ตัวเล็กจนถึงขนาดกลาง ซึ่งมีต้นกำเนิดเริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ถูกพบเป็นครั้งแรก ณ นครอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ของประเทศจีน ในช่วงแรกนั้นดูเหมือนจะเป็นเชื้อไข้หวัดธรรมดา แต่เมื่อได้มีการติดเชื้อกันจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์การอนามัยโลกออกประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศโดยทันทีเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 จากนั้นจึงประกาศให้เป็นโรคระบาดทั่วโลกตามมาในวันที่ 11 มีนาคม 2563 ถือว่าเป็นไวรัสโรคระบาดตัวที่ 7 ที่เข้ามาทำให้มนุษยชาติต้องติดเชื้อกันเป็นจำนวนมาก

คำว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวดูจะใช้กับเหตุการณ์ โควิด-19 นี้เลยทีเดียว เพราะจุดเริ่มง่าย ๆ เป็นเพียงแค่ความต้องการอยากทานอาหารของบางคนนั้น แต่กลับสามารถสร้างแรงกระเพื่อมไปได้ไกลทั่วทั้งโลก โดยความเสียหายจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่ทราบวันสิ้นสุดอันแน่นอน แต่เราก็สามารถช่วยกันยับยั้งและป้องกันการแพร่ระบาดได้ในส่วนหนึ่ง ฉะนั้นหากเป็นไปได้แนะนำให้ดูแลตัวเองทั้งสุขภาพกายและใจให้มากที่สุดในช่วงนี้นะครับ