Categories
ท่องเที่ยว

รู้จักกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

กาญจนบุรีเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์มากมาย ความทรงจำในสงครามโลกครั้งที่สองมีความโดดเด่นในเขตเมืองโดยมีพิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานสงครามหลายแห่งที่อุทิศให้กับชีวิตที่สูญเสียไปในระหว่างการยึดครองของญี่ปุ่น

แต่การเดินทางไปเที่ยวกาญจนบุรีอาจเป็นมากกว่าการรำลึกถึงสงครามอย่างแน่นอนเพราะมีการพักผ่อนหย่อนใจและทัศนะศึกษาตามธรรมชาติมากมาย อุทยานแห่งชาติเอราวัณที่มีน้ำตกและถ้ำที่งดงามมอบการหลบหนีที่น่ารื่นรมย์ใกล้กับใจกลางเมือง

ทองผาภูมิเป็นเหมือนโอเอซิสที่เต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ค้นพบประสบการณ์หลากหลายตั้งแต่น้ำพุร้อนธรรมชาติไปจนถึงน้ำตกไปจนถึงอ่างเก็บน้ำที่มีภูเขาล้อมรอบและเหมืองร้างพร้อมทิวทัศน์อันสวยงามของภูมิประเทศเขียวขจีรอบชายแดนไทย – พม่า

นอกจากนี้ทางตะวันตกเฉียงเหนือคือสังขละบุรีซึ่งเป็นเมืองป่าที่เต็มไปด้วยชีวิตในชนบทที่มีกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติได้อย่างดี

สะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นสะพานรางเหล็กที่สร้างขึ้นใหม่นี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์อมตะของเส้นทางรถไฟสายมรณะที่มีความยาว 414 กิโลเมตร การเชื่อมโยงทั้งสองฝั่งของแม่น้ำแควใหญ่สะพานอาจเป็นสถานที่ที่มีการถ่ายรูปมากที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรีและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

สะพานที่ตั้งอยู่ในทุกวันนี้คือการสร้างแทนสะพานเดิมที่สร้างขึ้นโดยฝ่ายพันธมิตร และถูกกองทัพญี่ปุ่นทิ้งระเบิดและทำลาย

สะพานนี้ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน เราสามารถข้ามไปยังอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำ แต่ระวังรถไฟและมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เส้นทางแคบ ผ่านในเส้นทางนี้เหมือนกัน นั่นล่ะที่เรียกว่าเส้นทางสายมรณะโดยแท้